Văn hóa

Văn hóa: là tiêu chí dễ dàng nhất quyết định ý muốn và hành vi của khách hàng. Chẳng hạn như người Việt Nam khi mua hàng bao giờ cũng bị chi phối bởi các yếu tố văn hóa mang bản sắc dân tộc gây ảnh hưởng đến giá trị chọn lựa. Người làm truyền thông cần chú ý đến các yếu tố này khi thiết kế chiến lược marketing hay các thông điệp truyền thông marketingmàu sắc và kiểu dáng sản phẩm hay thái độ của cấp dưới bán hàng.

Xem Thêm  Top các mẫu content calendar dùng nhiều nhất 2023

Văn hóa đặc thù: Mỗi nền văn hóa chứa đựng những nhóm nhỏ hay các văn hóa đặc thù, là những văn hóa tạo nên nét đặc trưng riêng và mức độ hòa nhập với xã hội cho các thành viên đấy. Các nhóm văn hóa đặc thù gồm có các dân tộc, chủng tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, các vùng địa lý.

Tầng lớp xã hội: Tầng lớp xã hội là những giai tầng tương đối đồng nhất và bền trong một môi trường, được sắp xếp theo một trật tự tôn ti và các thành viên trong những thứ bậc ấy đều cùng chia sẻ những giá trị, mối quan tâm và cách ứng xử giống nhau.

Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng
Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng

Yếu tố xã hội

Gia đình: Từ cha mẹ, một người nào đấy nhận được sự định hướng về chính trị, kinh tế và ý nghĩa của mơ ước cá nhân, tình yêu và phẩm hạnh. Ngay cả những người mua biến mất quan hệ nhiều với cha mẹ mình tuy nhiên vẫn liên quan của cha mẹ lên hành vi của người mua vẫn có khả năng rất đáng kể. Ở những gia đình mà cha mẹ vẫn bắt đầu sống chung với con cái đã trưởng thành thì liên quan của họ mang phẩm chất quyết định có phần nhiều hơn.

Vị trí địa lý: Mỗi vị trí đều gắn với một địa vị phản ánh sự kính trọng nói chung của xã hội, phù hợp với vị trí đấy. Chính vì điều đó, người mua thường lựa chọn các hàng hóa nói lên vai trò và địa vị trong xã hội. Người làm truyền thông cần nhận thức rõ năng lực thể hiện địa vị xã hội của các sản phẩm và nhãn hiệu. Tuy nhiên, các địa vị không những chỉnh sửa tùy thuộc theo các tầng lớp xã hội, mà còn khác nhau theo các vùng địa lý.

Yếu tố cá nhân

Tuổi tác: Mỗi độ tuổi đều có những thói quen và mong muốn mua hàng khác nhau. Dân chúng thay đổi hàng hóa và dịch vụ mà họ mua qua các giai đoạn của cuộc đời họ. Khi còn ấu thơ, họ ăn thức ăn của trẻ nhỏ và ăn hầu hết các kiểu sản phẩm khi lớn lên và trưởng thành và ăn những thức ăn kiêng khi về già yếu. Sở thích của họ về thời trang, thư giãn cũng chỉnh sửa theo.

Nghề nghiệp: Mỗi nghề nghiệp cũng có những nhu cầu mua sắm khác nhau để phù hợp với nghề. Nghề nghiệp của một người cũng ảnh hưởng tới việc mua sắm và tiêu dùng hàng hóa của họ. Một người công nhân sẽ mua quần áo, giày dép, để phục vụ cho hoạt động của họ… tuy nhiên nhà làm truyền thông cần định dạng những nhóm nghề nghiệp có nhiều lưu ý đến các sản phẩm/dịch vụ của mình.

Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng
Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng

Phong cách sống: Dù cho mọi người ở chung tầng lớp xã hội, chung độ tuổi hay chung nền văn hóa thì cũng sẽ có những người có những phong cách sống không giống nhau dẫn đến mong muốn mua sắm của họ cũng khác nhau.

Xem Thêm  Tự học content marketing như thế nào? Các cách học tự học hiệu quả

Hoàn cảnh kinh tế: Hoàn cảnh kinh tế của một người sẽ liên quan rất lớn đến sự chọn lựa hàng hóa của người đó. Hoàn cảnh kinh tế của một người gồm có số thu nhập dành cho tiêu dùng, số tiền gởi tiết kiệm và tài sản, kể cả năng lực vay mượn và thái độ đối với việc chi tiêu và tiết kiệm. Ngoài những điều ấy ra, riêng so với những nhóm hàng hóa thuộc loại nhạy cảm với thu nhập thì những người làm marketing cần thường xuyên chú ý đến các xu hướng thay đổi của thu nhập cá nhân, tiết kiệm và lãi suất.

Yếu tố tâm lí

Động cơ: Một người có khả năng có nhiều nhu cầu ở vào bất kỳ thời kỳ nào trong cuộc sống của họ. Một vài nhu cầu có tính chất bản năng, chúng phát sinh từ những tình trạng căng thẳng về sinh lý của cơ thể như đói, khát, mệt mỏi,… vài số khác lại có nguồn gốc tâm lý, chúng phát sinh từ những trạng thái căng tâm lý như mong muốn được xác nhận, ngưỡng mộ hay kính trọng. Mọi mong muốn chỉ biến thành động cơ khi nó được tăng lên đến một cấp độ đủ mạnh.

Nhận thức: Theo B. Berelon và G. Steiner, nhận thức có khả năng khái niệm như là “Tiến trình mà từ đấy một cá nhân lựa chọn, tổ chức và giải thích các nội dung nhận được để tạo nên một bức tranh có hàm ý về thế giới”.

Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng
Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng

Kiến thức: Các nhà lí luận về kiến thức cho rằng kiến thức của một người có được từ sự trao đổi qua lại của những thôi thúc, tác nhân kích thích, những tình huống gợi ý, những bức xúc đáp lại và sự củng cố. Sự thôi thúc là một nhân tố kích thích nội tại thúc đẩy hành động. Một người tiêu dùng có khả năng thôi thúc là mong muốn chủ động về phương tiện đi lại, sự thôi thúc của anh ta đã biến thành một động cơ khi nó hướng vào một nhân tố kích thích cụ thể có khả năng giải tỏa sự thôi thúc, trong hoàn cảnh này là một chiếc xe máy hoặc một ô tô.

Niềm tin và quan điểm: Niềm tin là ý nghĩa khẳng định mà con người đạt được về những sự việc nào đóniềm tin có thể dựa trên cơ sở những hiểu biết hay dư luận hay sự tin tưởng và có khả năng chịu liên quan hay không chịu liên quan của các thành phần tình cảm.

Tổng kết

Bài viết trên đây chúng tôi vừa giúp bạn hiểu rõ về hành vi người tiêu dùngbao gồm khái niệm, mô hình và các yêu tố ảnh hưởng. Dựa trên các kiến thức kinh doanh được cung cấp, các công ty có khả năng xây dựng chiến lược tiếp thị sao cho phù hợp với hành vi của người mua hàng. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của Nghề Cotent!

Nguồn: Tổng hợp