Đánh giá chiến lược marketing của Vinamilk

chiến lược marketing của vinamilk
Chia sẻ:

Vinamilk là doanh nghiệp hàng đầu của ngành công nghiệp chế biến sữa tại Việt Nam. Bên cạnh chất lượng sản phẩm khiến nhiều khách hàng tin dùng, thương hiệu của Vinamilk còn được nhiều người biết đến bởi những chiến lược, chiến dịch Marketing hiệu quả và nổi tiếng. Vậy chiến lược Marketing của Vinamilk là gì? Điều gì làm nên sự thành công đối với các chiến lược Marketing của Vinamilk? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về chiến lược Marketing hiệu quả của Vinamilk qua bài viết này.

Bạn đang xem bài viết: chiến lược marketing của vinamilk

Sự thành công trong chiến lược marketing của Vinamilk

Chiến lược Marketing của Vinamilk đã đem lại nhiều thành công cho thương hiệu này. Bằng cách phân tích và nắm bắt cụ thể từng phân khúc, nhân khẩu học, tâm lý, hành vi, địa lý của khách hàng, Vinamilk đã áp dụng thành công nhiều chiến dịch marketing tập trung để chiếm lĩnh phân khúc mục tiêu một cách hiệu quả.

Phân khúc chính mà Vinamilk nhắm đến trong năm 2014 là trẻ em từ 5 đến 14 tuổi. Tiếp đó, năm 2016 Vinamilk mong muốn nâng cao thể chất cho trẻ, hướng tới ươm mầm tài năng trẻ trở thành những trụ cột tương lai của quốc gia. Vinamilk cũng tập trung định vị về giá và hàm lượng canxi trong sản phẩm, nhận thức về thương hiệu và thị phần, giá trị của từng sản phẩm.

Xem thêm: 9 chức năng của marketing hiện đại trong doanh nghiệp

Giá trị của Vinamilk trong ngành sữa là “Cùng chất lượng, giá thành ít hơn”. Mặc dù, Vinamilk có hàm lượng canxi trong sữa tươi thấp nhưng giá phù hợp hơn so với các thương hiệu khác. Trên hết, Vinamilk đã tự xác định mình là công ty lớn nhất trong ngành sữa Việt Nam.

Chiến lược marketing 4P của Vinamilk

1. Chiến lược sản phẩm của Vinamilk – (Product)

Củng cố xây dựng và phát triển một hệ thống các thương hiệu mạnh đáp ứng tốt nhất các nhu cầu và tâm lý tiêu dùng của người Việt Nam

Phát triển thương hiệu Vinamilk thành thương hiệu dinh dưỡng có uy tín khoa học và đáng tin cậy nhất với mọi người dân Việt Nam  thông qua chiến lược áp dụng nghiên cứu khoa học về nhu cầu dinh dưỡng đặc thù của người Việt Nam để phát triển các dòng sản phẩm tối ưu nhất cho người tiêu dùng Việt Nam.

Xem Thêm  Quảng cáo Facebook ads - Hướng dẫn lập chiến dịch quảng cáo hiệu quả nhất mới 2020
Chiến lược marketing của Vinamilk – Product (Ảnh: Vinamilk)
Chiến lược marketing của Vinamilk – Product (Ảnh: Vinamilk)

Đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh qua thị trường nước giải khát có lợi cho sức khỏe mà thương hiệu chủ lực là V­Fresh nhằm đáp ứng xu hướng tiêu dùng tăng nhanh đối với các mặt hàng nước giải khát có nguồn gốc từ thiên nhiên và có lợi cho sức khỏe con người.

Phát triển nguồn nguyên liệu để đảm bảo nguồn cung sữa tươi ổn  định, chất lượng cao với giá cạnh tranh và đáng tin cậy.

Phát triển toàn diện các danh mục sản phẩm sữa và từ sữa nhằm hướng tới một lượng khách hàng tiêu thụ rộng lớn. Đồng thời mở rộng sang các sản phẩm giá trị cộng thêm nhằm nâng cao tỉ suất lợi nhuận  chung cho toàn công ty.

2. Chiến lược giá của Vinamilk – (Price)

Chính vì vậy, Vinamilk đã nắm bắt thành công yếu tố này để đưa ra những chiến lược giá cạnh tranh và phù hợp. Những sản phẩm của Vinamilk tuy đều đạt tiêu chuẩn quốc tế nhưng giá lại thấp hơn nhiều so với các dòng sữa ngoại nhập. Ví dụ như sữa bột dành cho trẻ em của Vinamilk chỉ bằng một một phần ba giá của những dòng sữa khác trên thị trường.

3. Chiến lược hệ thống phân phối của Vinamilk – (Place)

Hệ thống phân phối nội địa trải rộng của Vinamilk, với độ bao phủ lên tới 240.000 điểm bán lẻ và cửa hàng phân phối trực tiếp là 575 cửa hàng. Các sản phẩm của Vinamilk cũng có mặt ở gần 1.500 siêu thị lớn nhỏ và gần 600 cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc và hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của kênh thương mại điện tử www.giacmosuaviet.com.

Hệ thống tủ đông, tủ mát, xe lạnh cũng được đầu tư mở rộng để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của nhóm sữa chua. Trong năm 2008, Vinamilk đã đầu tư hơn 7000 tủ đông, tủ mát cho hệ thống phân phối hàng lạnh và hơn 300 xe tải nhỏ cho các nhà phân phối.

Hệ thống phân phối của Vinamilk bao gồm 4 kênh chính như sau:

  • Kênh thứ nhất là kênh siêu thị. Vinamilk chia các kênh siêu thị ra làm hai loại: Loại 1 là các siêu thị lớn như Big C, Metro, và loại 2 là các siêu thị nhỏ như Fivimart, Citi mart, Intimex.. Các siêu thị này được đặt hàng trực tiếp với đại diện chi nhánh của Vinamilk.
  • Kênh thứ 2 là kênh key accounts. Kênh này bao gồm các nhà hàng, khách sạn, trường học, cơ quan. Các đơn vị này cũng được trực tiếp đặt hàng với đại diện chi nhánh của Vinamilk với số lượng lớn.
  • Kênh thứ 3 là kênh truyền thống. Bản chất của loại kênh này thật ra là kênh VMS ( Vertical Marketing System – kênh phân phối có chương trình trọng tâm và quản lý chuyên nghiệp) trong đó nhà sản xuất là Vinamilk quản lý các nhà phân phối của mình thông qua việc ký kết các hợp đồng ràng buộc về trách nhiệm quyền lợi và nghĩa vụ của hai bên. Các nhà phân phối được đặt khắp các tỉnh thành trong cả nước theo bản đồ thị trường mà Vinamilk đã vạch ra.
  • Kênh thứ 4 là Thị trường xuất khẩu nước ngoài: Công ty luôn tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu qua các nước khác trong khu vực và trên thế giới nhằm duy trì và phát triển doanh thu xuất khẩu.
Xem Thêm  Top 6 cuốn sách hay về SEO

4. Chiến lược xúc tiến của Vinamilk (Promotion)

­Quảng bá sản phẩm rộng rãi tới người tiêu dùng qua các phương tiện thông tin đại chúng: tivi, tạp chí, internet, poster….

Chiến lược xúc tiến của vinamilk – chiến lược marketing 4P của Vinamilk (Ảnh: Internet)
Chiến lược xúc tiến của vinamilk – chiến lược marketing 4P của Vinamilk (Ảnh: Internet)

Thường xuyên thay đổi các nội dung , hình thức quảng cáo mới lôi kéo sự chú ý và quan tâm của người tiêu dùng.

Thực hiện các chương trình khuyến mãi lớn dành cho khách hàng: tăng thể tích sữa giá không đổi, tặng kèm đồ chơi trẻ em.

Công ty có những chiến lược tiêu thụ sản phẩm phù hợp với từng thời điểm, từng vùng, từng lứa tuổi… Đội ngũ nhân viên bán hàng ân cần, niềm nở, giàu kinh nghiệm, năng động, gắn liền lợi ích cá nhân với lợi ích của công ty

Thực hiện các chương trình dùng thử sản phẩm ở những nơi công cộng: siêu thị, trường học….Bên cạnh kinh doanh công ty còn quan tâm tới các hoạt động xã hội, từ thiện như: quỹ khuyến học, tài trợ và phát động chương trình từ thiện

5. Con người (People)

­Vinamilk đã và đang tiếp tục phát huy nhân tố con người  .

Phát triển sản xuất kinh doanh Vinamilk luôn coi trọng việc phát triển nguồn nhân lực vì đó là bước phát triển về chất cho sự phát triển  bền vững lâu dài.

Có các chính sách đãi ngộ, tiền lương phù hợp và cạnh tranh. Mức lương phù hợp để thu hút, giữ và khích lệ cán bộ nhân viên trong  công ty.

­Đẩy mạnh các chính sách quan tâm đến đời sống và sức khỏe của  người tiêu dùng để củng cố lòng tin vào công ty.

3 chiến lược marketing thành công của Vinamilk

Trong phần trên, chúng tôi đã phân tích tổng quan về chiến lược marketing mix 4P của Vinamilk. Hãy cùng chúng tôi phân tích chi tiết những chiến lược Marketing thành công nhất của Vinamilk trong phần này.

Xem Thêm  Hướng dẫn cách bật tìm quanh đây ở Zalo cực đơn giản và chi tiết

Chiến lược quảng cáo sản phẩm đa kênh

Một trong những chiến lược Marketing của Vinamilk đó là tận dụng đa dạng các kênh như TV, báo đài, billboard, fanpage, truyền hình,… để quảng cáo sản phẩm của mình. Với chiến lược quảng cáo sản phẩm đa kênh, độ phủ sóng đã giúp cho Vinamilk triển khai thành công các chiến dịch Marketing của mình.

TVC quảng cáo của Vinamilk
TVC quảng cáo của Vinamilk

Tài trợ cho các cuộc thi và chương trình học bổng

Một chiến lược Marketing của Vinamilk đem lại hiệu quả trong việc thu hút khách hàng và tăng độ nhận diện thương hiệu đó là tài trợ cho các cuộc thi và chương trình học bổng.

Định vị sản phẩm của vinamilk qua các chương trình từ thiện
Định vị sản phẩm của vinamilk qua các chương trình từ thiện

Rất nhiều những chiến dịch tài trợ cho các cuộc thi và chương trình học bổng được Vinamilk tổ chức và triển khai đều được các báo chí, người dân, trường học, chính phủ ủng hộ. Với những nghĩa cử cao đẹp và hoạt động xã hội tích cực càng làm cho thương hiệu của Vinamilk trở nên uy tín đối với người dùng Việt Nam.

Tận dụng mô hình Hero-Hub-Help trong việc phát triển nội dung

Chiến lược content marketing của Vinamilk
Chiến lược content marketing của Vinamilk

Để đạt được thành công này, Vinamilk đã sử dụng mô hình 3H: Hero – Hub – Help khi triển khai các chiến dịch Marketing của mình giúp thương hiệu này có thể tiếp cận và thu hút khách hàng một cách hiệu quả.

Để có thể sản xuất được những nội dung hay và hấp dẫn, Vinamilk đã áp dụng mô hình Hero – Hub – Help (3H) trong chiến lược nội dung của mình một cách hiệu quả để có thể đạt được những thành công nhất định.

Đánh giá chiến lược marketing của Vinamilk

Vinamilk là ví dụ điển hình của việc sử dụng thành công chiến lược content marketing đúng nội dung, đúng thời điểm. Bằng việc tận dụng dữ liệu người tiêu dùng để xây dựng chiến lược nội dung cụ thể, thương hiệu này đã gây dựng được một lượng lớn người theo dõi trung thành là phụ nữ Việt.

Tổng kết

Qua chiến lược marketing của Vinamilk ở trên thì các bạn cũng có thể thấy được rằng Marketing 4P là một trong những mô hình marketing căn bản và nổi tiếng nhất. Marketing 4P sẽ giúp bạn xác định những lựa chọn trong marketing về sản phẩm, kênh phân phối, giá cả và tiếp thị nhằm đáp ứng đúng nhu cầu của nhóm khách hàng mục tiêu giúp bạn tăng hiệu quả kinh doanh một cách nhanh chóng. Hi vọng bài viết này sẽ đem đến những kiến thức kinh doanh bổ ích. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của Nghề Content!

Nguồn: Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐĂNG KÝ NHẬN NGAY EBOOK:

Định nghĩa và Cách viết Content Storytelling lôi cuốn người đọc

NHẬN LÌ XÌ ĐẦU NĂM

GHI DANH HỌC VIÊN